LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 1773

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2535911

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Tin Tuần 42

Thứ năm - 13/10/2016 04:54

1. Tuổi nghỉ hưu nữ có thể tăng lên 58 hoặc 60

Ngày 11/10, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội cho biết cơ quan này đang cân nhắc các phương án tăng tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức, trước khi đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật lao động
Dự kiến có hai phương án, tăng từ 60 lên 62 đối với nam và tăng từ 55 lên 58 hoặc từ 55 lên 60 đối với nữ. Việc tăng tuổi nghỉ hưu nhằm ứng phó với già hóa dân số, sử dụng tốt nguồn nhân lực và cân đối quỹ lương hưu.
Hiện tuổi nghỉ hưu nam đủ 60 và nữ đủ 55. Những trường hợp làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... được nghỉ trước thời hạn. Theo thống kê của Bộ Lao động, tỷ lệ người cao tuổi Việt Nam đang tăng nhanh, từ 6,9% dân số năm 1979 lên 10,5% hiện nay. Dự kiến đến 2050, Việt Nam có khoảng 10 triệu người cao tuổi. Với chính sách hiện hành thì dự báo tới năm 2050, quỹ lương hưu, tử tuất sẽ bắt đầu mất cân đối và không đủ chi trả các chế độ từ năm 2051.

2. Tăng cường xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu:
- Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông.
- Cơ quan chức năng của địa phương phải:
+ Tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định và xử lý nghiêm đối với chủ xe, lái xe vi phạm.
+ Công khai số lượng, biển kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương.
+ Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nếu để phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn.
- Các đơn vị đăng kiểm phối hợp Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương thống kê, kiểm soát, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định.
 
3. Phụ cấp đặc thù đối với một số chức danh tư pháp và thanh tra trong Quân đội
Theo Quyết định số 42/2016/QĐ-TTg, Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán thuộc Toàn án quân sự các cấp; Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát quân sự các cấp; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên thuộc Thanh tra quốc phòng; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, Điều tra viên thuộc cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát quân sự Trung ương; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, Điều tra viên thuộc cơ quan Điều tra hình sự, cơ quan an ninh điều tra các cấp; Chấp hành viên thuộc cơ quan Thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân và Bộ Tổng Tham mưu được hưởng mức phụ cấp 15%.
Mức phụ cấp 10% áp dụng đối với Kiểm tra viên thuộc Viện Kiểm sát quân sự các cấp; Thẩm tra viên và Thư ký tòa án thuộc Tòa án quân sự các cấp; Thẩm tra viên thi hành án thuộc Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng; Thẩm tra viên và Thư ký thi hành án thuộc cơ quan Thi hành án quân khu, quân chủng Hải quân, Bộ Tổng Tham mưu.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2016. Chế độ phụ cấp đặc thù quy định tại Quyết định này được tính hưởng kể từ ngày 1/1/2016.
4. Cải cách tiền lương công chức sẽ gắn liền với tinh giảm biên chế
Tinh giảm biên chế sẽ là biện pháp hàng đầu khi thực hiện cải cách tiền lương công chức, bên cạnh đó, để tăng thêm nguồn chi trả tiền lương thì việc tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp sẽ được đẩy mạnh. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Bối cảnh và khả năng cải cách tiền lương” do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 12.10 tại Hà Nội.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá các kết quả đạt được, hạn chế của cải cách tiền lương từ năm 2004 đến nay. Các chuyên gia đã phân tích mối liên hệ giữa cải cách chính sách tiền lương với chất lượng dịch vụ công và công tác phòng, chống tham nhũng. Các chuyên gia cũng đã đánh giá thuận lợi, khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến cải cách tiền lương ở nước ta trong giai đoạn tới để xác định các biện pháp và nguồn lực dành cho cải cách tiền lương. Trong đó, tinh giảm biên chế và đổi mới cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập sẽ là những biện pháp chính trong cải cách tiền lương.
Ông Nguyễn Quang Dũng, Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) cho biết, đối với cán bộ công chức viên chức khu vực nhà nước lương hoàn toàn do ngân sách nhà nước thì cải cách tiền lương sẽ gắp liền với sắp xếp lại tổ chức, tinh giảm biên chế. Ngoài ra, cần thực hiện cơ chế khoán để các cơ quan tự chủ, chuyển những khoản chi không phải cho con người như hội họp, đi nước ngoài chuyển sang chi cho tiền lương.
Từ những ý kiến, khuyến nghị, phân tích của các chuyên gia, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp để hoàn thiện chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để xây dựng đề án cải cách tiền lương.
http://daibieunhandan.vn
 
5. Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng TSNN trên địa bàn tỉnh
Ngày 06/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 2368/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng TSNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, sử dụng TSNN:
Tiếp tục tổ chức quán triệt Luật Quản lý, sử dụng TSNN, các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, các văn bản của HĐND, UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính về công tác quản lý, sử dụng TSNN đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng TSNN tại đơn vị.
Rà soát trình cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế quản lý, sử dụng TSNN theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Triển khai thực hiện tốt các nội dung trong công tác quản lý, sử dụng TSNN tại đơn vị; mở sổ sách theo dõi, lập thẻ và hồ sơ quản lý tài sản; thực hiện báo cáo kê khai tài sản; công khai tài sản và báo cáo tình hình quản lý, sử dụng TSNN theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSNN và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Thực hiện việc nhập dữ liệu TSNN vào chương trình phần mềm quản lý tài sản (QLTS.VN), thời gian hoàn thành và gửi báo cáo về tình hình quản lý tài sản của đơn vị về sở Tài chính trước ngày 30 tháng 9 hàng năm.
Kiểm kê, đánh giá thực trạng tài sản, thống kê xác định danh mục TSNN tại đơn vị hiện không có nhu cầu sử dụng, hư hỏng không sử dụng được để xây dựng phương án điều chuyển, thanh lý, nhượng bán, tiêu hủy trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Thực hiện nghiêm Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác tại các cơ quan, đơn vị và BQL dự án thuộc tỉnh, theo Quyết định số 987/QĐ-UBND ngày 25/5/2016 và văn bản số 2528/UBND-KT ngày 01/8/2016 của UBND tỉnh;
6. Báo động tình trạng mất vệ sinh ATTP ở các chợ truyền thống
Theo thống kê của Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 166 chợ nhưng chỉ có 3 chợ đạt hạng II và 163 chợ còn lại là hạng III, vẫn chưa có chợ nào đạt hạng I. Qua khảo sát thực tế cho thấy, các chợ hạng II đã được xây dựng kiên cố, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống cấp thoát nước đều đảm bảo yêu cầu, ngược lại các chợ hạng III nhiều chợ trong tình trạng lán, lều tạm thời, cơ sở xuống cấp, nền chợ ẩm thấp, nước thải tù đọng, thậm chí nhiều chợ đã tồn tại từ lâu mà chưa có nhà, có khu nhà vệ sinh riêng, các khu vực kinh doanh chưa được bố trí riêng biệt, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Nguy hiểm hơn là tình trạng giết mổ gia cầm trong chợ vẫn diễn ra phổ biến do không có khu giết mổ riêng, hệ thống xử lí nước thải không đạt yêu cầu, các hộ kinh doanh bày bán thịt gia súc, gia cầm trên các bìa cát tông, trên các mặt bàn cả ngày mà không có vật dụng bảo quản dẫn đến tình trạng bụi bặm, ruồi nhặng bám đầy thực phẩm gây mất vệ sinh ATTP.
Các khu bày bán thực phẩm sống đã vậy, nhiều khu bày bán thực phẩm chín như: Thịt quay, giò, chả, nem... cũng không có tủ kính bảo quản, môi trường chế biến chật hẹp ẩm thấp, người chế biến không có đồ bảo hộ lao động, không được kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhiều nơi còn chưa được các ban, ngành kiểm tra nước dùng để chế biến. Đó là chưa kể đến khái niệm vệ sinh ATTP của các hộ kinh doanh còn hạn chế, có thể thấy các tiểu thương chỉ với ý nghĩ miễn sao không cho khách hàng bị ngộ độc thực phẩm là được. Đáng báo động hơn là tình trạng các tiểu thương đưa thực phẩm vào các chợ truyền thống vẫn rất đơn giản, nguồn thực phẩm đưa vào vẫn chưa được kiểm soát triệt để, cùng với đó là tư tưởng ham rẻ mà được nhiều của người dân dẫn đến tình trạng sản phẩm “không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem bao bì, không thời hạn sử dụng” gọi tắt là thực phẩm “3 không” trong các chợ truyền thống từ địa bàn tỉnh đến các xã, thôn, bản vẫn còn tồn tại.
Nhìn chung tình trạng mất vệ sinh ATTP trong các chợ truyền thống là do nhiều yếu tố khác nhau như: Công tác kiểm soát thực phẩm đầu vào chưa được sát sao; công tác quản lý chợ còn yếu, chủ yếu là các Ban quản lý chợ hoạt động kiêm nhiệm, không được đào tạo chính quy, bài bản về công tác quản lý. Nhận thức của người dân chưa cao về vệ sinh ATTP, nhiều người dân vẫn ham nhiều mà rẻ, chưa hiểu hết về sự nguy hiểm của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe của chính mình...
7. Công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tết Cá của người Tày xã Mậu Duệ (Yên Minh)
Ngày 9.10, tại xã Mậu Duệ, UBND huyện Yên Minh tổ chức công bố Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tết Cá của người Tày xã Mậu Duệ và vui hội Tết Cá.
Tại buổi công bố, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh đã giới thiệu sự hình thành Tết Cá, theo đó Tết Cá của người Tày xã Mậu Duệ có từ 300 – 400 năm trước. Người Tày ở Mậu Duệ thường sống bên cạnh những dòng sông, suối, khai phá ruộng bậc thang để trồng lúa nước. Từ đời sống sinh hoạt hàng ngày, họ thả cá chép vào ruộng khi canh tác lúa (thường vào vụ Mùa), vừa có thêm thực phẩm mà năng suất lúa lại tốt hơn. Vì vậy, họ tổ chức ăn mừng đón vụ lúa mới hiệu quả hơn và dâng lễ vật bằng cá chép nuôi tại ruộng cho tổ tiên, thần linh vào ngày 9.9 (âm lịch) hàng năm. Trong Tết Cá, có 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ là phần chế biến, chuẩn bị các món ẩm thực từ cá chép ruộng để dâng cúng tổ tiên. Trong mâm cỗ cúng thường có từ 7 – 9 món ăn chế biến từ cá chép ruộng nhưng quan trọng nhất và không được thiếu 3 món chính là: Cá rán, cá nướng và cá đồ măng chua. Phần hội trong Tết Cá là cuộc thi bơi của các chú cá (hay còn gọi là Hội đua cá). Các “vận động viên” cá chép được buộc một sợi dây dù (hoặc cước) vào lưng và nối với những chiếc phao, thuyền gỗ nhỏ. Sau đó được đặt vào những làn nước đã chuẩn bị sẵn và các chủ cá té nước để cho cá bơi ngược dòng. Cá nào đến đích trước sẽ dành phần thắng.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn